Thứ Hai, 28 tháng 1, 2013

ĐỖ HÀN - Bến xa - Bản tình ca xuyên lục địa



BẾN XA - BẢN TÌNH CA XUYÊN LỤC ĐỊA
 

Có thể nói – Bến xa là bản  “Tình ca xuyên lục địa.”. Nó là tiếng hát cất lên từ trái tim dào dạt yêu thương của người phụ nữ tha hương, trong cuộc mưu sinh nuôi con khôn lớn trưởng thành.
Ta hãy nghe lời day dứt
                        
                        Tóc xanh sương tuyết nhuộm rồi
                         Kết thành cánh võng ru hời bóng con”
                                                                  ( Viết cho con)
Khi cảm nhận bài thơ này,  nhà thơ Đinh Nam Khương đã viết:
“Hai câu thơ cuối cùng đó là sự xuất thần của ngòi bút , nó tỏa sáng và mang lại ý nghĩa cho toàn bài ,nâng nghệ thuật của bài thơ lên một tầng cao mới . Hình tượng mái tóc xanh của mẹ sau 25 năm xa cách và nhớ thương con vô hạn giờ đã trở thành một mái tóc bạc .Mái tóc bạc ấy đã bện thành một cánh võng êm ái để ru bóng con . Vì  các con còn cách mẹ một khoảng trời xa lắc .
"Lục bát là một thể thơ cũ kĩ đến cổ xưa nhưng dưới ngòi bút của Bùi Nguyệt đã trở nên mới mẻ và độc đáo một cách kì lạ . Tôi thực sự phải nghiêng mình trước hai câu thơ này của chị”. Quả là như vậy, sự liên tưởng và cách sử dụng các biện pháp Tu từ trong thơ Bùi Nguyệt khá bất ngờ cho người đọc:
Đôi ta nặng nghĩa sâu tình
Xế chiều mái tóc bình minh tâm hồn
                              (Sâu nặng)
  Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi bắt gặp cách thể hiện tuổi tác khá độc đáo và rất sáng tạo qua nghệ thuật hoán dụ và ẩn dụ “Vô tiền khoáng hậu” này. Và tuyệt vời thay, hai hình ảnh nằm trong  hai vế đối  tương phản,  trong một câu thơ lục bát quả thật tài tình! Những câu thơ “ Xuất thần” như thế rải rác trong cả tập thơ thể hiện sự thăng hoa của cây bút nữ vừa xuất hiện đối với bạn yêu thơ.
Nói  về tình yêu ở cái cái tuổi xế chiều, đứng bóng, nhà thơ Chế Lan Viên đã viết
Gió từ Bãi Trước về Bãi Sau
Thủy triều tan hợp có sao đâu
Tình yêu đừng nói sau hay trước
 Yêu muộn còn hơn thuở ban đầu
Hai cách thể hiện của hai nhà thơ mà nội dung đúng là đồng dạng phối cảnh? Tôi so sánh như thế không phải xếp bằng các nhà thơ với nhau mà để chúng ta ghi nhận những câu thơ xuất thần của Bùi Nguyệt. Điều đó cũng nói lên rằng sự xuất thần trong thơ thì dù nhà thơ lớn hay những người mới cầm bút viết cũng rất cần cho những trang thơ của mình.
Có được những câu thơ như thế là  nhờ ở sự rung động thật sự của con tim. Đúng như Đinh Nam Khương đã nhận xét về thơ Bùi Nguyệt:  “ Vì những bài thơ ấy không phải viết ra bằng văn chương chữ nghĩa hào nhoáng, không phải viết ra bằng sự lạnh lùng của trí thông minh mà nó được viết ra từ trái tim ấm nóng , nhớ thương khắc khoải . Được viết ra trong sự trào dâng cảm xúc từ tấm lòng nhân ái của người viết . Nó thường được thể hiện bằng ngôn ngữ mộc mạc và chân thành nhất ,máu thịt nhất ,không hề pha trộn một ít giả dối hoặc vỏ bọc của những ngôn từ sáo rỗng . Đó là những bài thơ thương thật ! Nhớ mong thật , sung Sướng và khổ đau thật... Những bài thơ như thế ,ngay từ trong cốt lõi của nó đã chứa đựng sự hấp dẫn và thuyết phục , làm cho người đọc phải ứa lệ ! ”
Và thật sự- chính tôi cũng đã phải ứa lệ  khi đọc những bài viết về mẹ, về con. Mặc dù số lượng những bài ấy không nhiều. Còn đa phần là những bài viết về tình thơ, tình bạn, tình yêu nam nữ. Đọc những bài về tình yêu nam nữ, khiến trai tim ta cũng bốc lửa, cũng ngân nga ...
    Thơ Bùi Nguyệt đã định hình phong cách khá rõ . Tuy hai tập thơ  “Hồn núi” và “Bến xa” có nét khác nhau về mặt gam màu sáng, tối ở hai thái cực vui, buồn .So với Hồn núi thì “Bến xa” vui vẻ hơn, tươi tắn hơn nên gam màu cũng bừng sáng lên  dưới ánh lửa của tình yêu:
Nhấp ly rượu cho hồng ấm lại
Vị men say xao xuyến dậy tương lai
                             Những nụ hôn  tràn đầy niềm hạnh phúc
Cho cuộc đời trẻ mãi ánh ban mai
                                    ( Hơi ấm valentine)
"Bến xa" -Một bản tình ca cho chúng ta cảm nhận ở nhiều góc độ, ở nhiều cung bậc, khi thì dào dạt như só
 Bạc đầu ngọn sóng dâng trào
 Đại dương sâu thẳm cuốn vào bờ xa
                                          (Mượn lời của gió)

khi lại vi vu tiềng thông reo, líu lo tiếng chim hót
                                     Anh đào khoe sắc rực hồng
Líu lo chim hót, cành thông đệm đàn
                                                         ( Tình thơ)
Bùi Nguyệt khá thành công trong những bài thơ,những câu thơ đa đoan, đa cảm dưới những ngôn từ binh dị như thế.Nét nổi bật trong "Bến xa" là tính đa tình. Một chữ TÌNH rộng lớn nằm trong trái tim nồng ấm của tác giả. "Bến xa" đang mở ra chân trời tươi sáng trong thơ Bùi Nguyệt
                                                               Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc
                                                                                      ĐỖ HÀN
                                                                          (HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM)


                                                           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét