Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Tham luận của bà Bùi Nguyệt (Chemnitz, CHLB Đức) tại Hội nghị Phụ nữ người Việt Nam ở nước ngoài


Trang chính
Trang chủ






03.12.2013 07:09

Tham luận của bà Bùi Nguyệt (Chemnitz, CHLB Đức) tại Hội nghị Phụ nữ người Việt Nam ở nước ngoài
25.11.2013 22:55
(NguoiViet.de) Nhà thơ cộng đồng Bùi Nguyệt, cây bút nữ quen thuộc của Báo NguoiViet.de đã tham gia đoàn phụ nữ Việt Nam tại CHLB Đức về dự Hội nghị Phụ nữ người Việt Nam ở nước ngoài, vừa được tổ chức tại Hà Nội từ 18-23.11.2013. Sau đây là bài tham luận đã được chị Bùi Nguyệt đọc tại hội nghị nói trên.

Tác giả Bùi Nguyệt (bìa trái) cùng chị em phụ nữ Việt Nam tại Đức tham dự Hội nghị Phụ nữ người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội từ 18-23.11.2013.
Tác giả Bùi Nguyệt (bìa trái) cùng chị em phụ nữ Việt Nam tại Đức tham dự Hội nghị Phụ nữ người Việt Nam ở nước ngoài tại Hà Nội từ 18-23.11.2013.

PHỤ NỮ VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI
GIỮ GÌN & PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DÂN TÔC

 
Dù ở bất cứ nơi đâu trên năm châu, bốn biển, người Việt Nam chúng ta khi xa xứ, luôn tạo ra một không gian riêng cho mình, trong cái không gian chung của nước sở tại. Nói theo cách nói của Nhà văn Nguyễn Đình Thi thì đó là “Khoảng trời xanh” của cộng đồng người Việt.
Vâng! “Khoảng trời xanh” ở đây chính là  bản sắc văn hóa Việt Nam, mãi mãi trường tồn trong trái tim những người con  xa xứ. Đó là lời ăn tiếng nói, là phong tục tập quán, là trang phục, là nếp sống mang truyền thống quê hương. Nổi bật nhất là phụ nữ chúng ta vẫn áo dài thướt tha trong những ngày lễ hội và nét đẹp “ Công dung  ngôn hạnh” vẫn được bảo tồn.
Bản sắc Việt, văn hóa Việt, ẩm thực Việt  hiện hữu ngay trong những bữa cơm hàng ngày trong mỗi gia đình, trong các nhà hàng ẩm thực Việt Nam trên nước bạn mà trong đó vai trò của người phụ nữ cực kỳ quan trọng.
Đất nước Việt Nam đang trên đà đổi mới, hội nhập, thiết lập quan hệ ngoại giao với hầu hết các nước trên thế giới. Càng ngày, số người đi học, đi lao động ở nước ngoài càng đông và đã hình thành những cộng đồng người Việt trên nước bạn. Việt kiều về thăm quê hương, về đầu tư vào Việt Nam cũng dễ dàng và số lượng đang tăng dần. Điều đáng mừng là quan hệ giữa Việt Nam với các nước ngày càng phát triển. Việt kiều ở nước ngoài ngày càng được các nước sở tại coi trọng.
Theo tinh thần “Hòa nhập chứ không hòa tan”, bản sắc dân tộc, văn hóa Việt  Nam càng cần phải được giữ gìn và phát triển. Đó là tình yêu Tổ quốc, là trách nhiệm, là niềm tự hào của mỗi công dân Việt Nam nói chung và những người con xa xứ chúng tôi nói riêng.
Để thích nghi với cuộc sống nơi quê người, đất khách,  tiếng nói của nước nơi mình trú ngụ, đối với chúng tôi, cũng rất cần thiết. Tuy nhiên, là con Hồng cháu Lạc, chúng tôi - ai cũng nuôi dưỡng trong mình tình yêu Tổ quốc thiết tha. Cho nên, bằng mọi cách, các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài đều cố gắng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, trước hết là giữ gìn ngôn ngữ của mình. Chúng tôi ý thức được rằng “Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, chính là góp phần bảo tồn văn hóa Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi đã sử dụng tiếng Việt thường xuyên trong từng gia đình và khi  giao tiếp với cộng đồng.
Hàng năm, trong những buổi giao lưu thơ ca, trong những đêm liên hoan văn nghệ  kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, đại sứ quán cùng các hội đoàn tổ chức cho bà con cộng đồng họp mặt, phát phần thưởng cho các cháu học sinh có thành tích trong học tập, rồi cùng múa cho nhau xem, hát cho nhau nghe những làn điều dân ca mượt mà êm ái, những ca khúc hào hùng đi cùng năm tháng và những bản tình ca đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Những bài thơ ấy, bài ca ấy đã nâng cao lòng tự hào dân tộc và thắt chặt tình đoàn kết yêu thương đùm bọc lẫn nhau như lời ông cha khuyên nhủ.
"Bầu ơi thương lấy bí cùng
 Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn"
Đối với các nhà văn, nhà thơ chuyên nghiệp cũng như nghiệp dư trong cộng đồng người Việt ở CHLB Đức đều dùng tiếng Việt để viết nên tác phẩm của mình. Những tác phẩm ấy dù ở nhiều cấp độ, tầng bậc khác nhau, nhưng đều có nét chung là đậm đà bản sắc  dân tộc.
Các đại biểu dự Hội nghị phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài chụp ảnh lưu niệm 

Các đại biểu dự Hội nghị phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài chụp ảnh lưu niệm

Những người phụ nữ Việt Nam sống xa đất nước như chúng tôi, ngoài vai trò giữ lửa trong mỗi gia đình còn phải giáo dục con cháu mình lòng yêu quê hương, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt . Đã có nhiều thành phố tổ chức các lớp dạy tiếng Việt cho các cháu  thuộc thế hệ thứ hai, thứ ba... để dòng chảy văn hóa Việt Nam mãi mãi trường tồn trong trái tim những người con  xa xứ. Chúng tôi rất cảm ơn các phương tiện thông tin đại chúng, phát thanh, truyền hình, báo viết, báo mạng … đã giúp chúng tôi gần gũi với quê hương hơn. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc cho những thế hệ tương lai ở nước ngoài là rất quan trọng và cần thiết. Chúng tôi mong nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn nữa từ đất nước, chẳng hạn như: mời về nước dự trại hè hàng năm cho các cháu có thành tích xuất sắc trong học tập, có những cuộc giao lưu  cho chị em ở quy mô khu vực và châu lục v.v...
Tôi xin được kết thúc ở đây bằng bài thơ tặng chị em
CHÚC CHỊ EM MÌNH
Trời Âu trắng tuyết lại mờ sương
Chúc chị em mình chẳng nhạt hương
Vẫn rạng nụ cười tươi vẻ đẹp
Cứ êm lời nói đượm tình thương
Đảm đang tháo vát trong công việc
Năng động tự tin chốn học đường
Hạnh phúc tình yêu luôn thắm mãi
Dịu dàng duyên dáng nét Đông phương.
Bùi Nguyệt, CHLB Đức
--------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét