Thứ Bảy, 1 tháng 2, 2014

HƯƠNG SẮC MÙA XUÂN

Báo QUÊ HƯƠNG số XUÂN GIÁP NGỌ
Lời tòa soạn:
Thơ ca là nhịp cầu nối những người yêu thơ ở trong và ngoài nước, chủ đề về mùa Xuân luôn là nguồn cảm hứng cho biết bao hồn thơ. Rung cảm trước những lời thơ trong bài " Hương sắc mùa Xuân" của tác giả Bùi Nguyệt( Chemnitz. CHLB Đức) và đồng cảm với nỗi nhớ quê hương trong thơ của chị, tác giả Hoàng Tấn Đạt( Vũng Tàu) đã có những lời bình tinh tế và sâu sắc, chắp cánh cho những lời thơ của Bùi Nguyệt. Tạp chí Quê Hương xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc bài thơ của Bùi Nguyệt và lời bình của Hoàng Tấn Đạt

HƯƠNG SẮC MÙA XUÂN
 
Tuyết tan gọi chồi non tình giấc
Đàn sếu bay ríu rít rủ nhau về
Thẫn thờ bên khung cửa sổ
Nhớ cháy lòng hơi ấm tình quê

Nhớ mẹ ngồi gói bánh chưng xanh
Đón con về vui ngày đoàn tụ
Hòa tiếng cười mừng Xuân pháo nổ
Đêm giao thừa vang tiếng chuông ngân

Náo nức gái trai hái lộc đầu xuân
Đêm Trừ tịch tiếng nói cười rộn rã
Xốn xang cả cỏ cây hoa lá
Trước Phật đài nghi ngút khói hương bay

Ôi! Mùa Xuân quê mẹ dưới trời Tây
Đang tái hiện trong niềm thương nỗi nhớ
Nhớ bánh chưng xanh nhớ hoa đào nở
Cha mẹ già hớn hở đón mừng con

Xuân đã về đánh thức những chồi non
Đánh thức trong ta cả thời con gái
Xuân quá khứ và xuân hiện tại
Lắng đọng trong lòng hương sắc mùa xuân.
Bùi Nguyệt
(Chemnitz- CHLB Đức)




LỜI BÌNH CỦA HOÀNG TẤN ĐẠT

 Thơ là tiếng hát của con tim, nó thường cất lên  ở nhiều cung bậc trong  trạng thái vui,buồn  khác nhau. Dưới trời Âu, trên xứ tuyết, con tim của Nhà thơ Bùi Nguyệt cũng  đã  cất lên trong nỗi  nhớ quê hương
Tuyết tan gọi chồi non tình giấc
Đàn sếu bay ríu rít rủ nhau về
Thẫn thờ bên khung cửa sổ
Nhớ cháy lòng hơi ấm tình quê
Nhìn cảnh đàn chim sếu sau một thời gian di trú để tránh cái lạnh của sương vây tuyết phủ mùa đông  đang ríu rít rủ nhau  bay về tổ cũ, gợi ra cảnh đoàn tụ gia đình  đã làm nhà thơ “thẫn thờ đứng bên cửa sổ, nhớ cháy lòng hơi ấm tình quê”, khi xuân về tết đến. Đây là sự liên tưởng logic, rất hợp lý về tâm lý- đối cảnh sinh tình. Từ đây, mạch cảm xúc được trào dâng, hình tượng thơ được phát triển trong một trường liên tưởng, :
Nhớ mẹ ngồi gói bánh chưng xanh
Đón con về vui ngày đoàn tụ
Hòa tiếng cười mừng Xuân pháo nổ
Đêm giao thừa vang tiếng chuông ngân
Cảnh ấm êm trong một gia đình khi xuân về Tết đến  hiện lên qua những từ tượng thanh, tượng hình gợi tả, gợi cảm. Hình ảnh mẹ ngồi gói bánh chưng xanh là hình ảnh  rất điển hình trong  ngày Ba mươi Tết.Sự tích bánh chưng bánh dày đã in vào buồng tim khối óc  của mỗi người dân.. Hai thứ bánh này đã trở thành phong tục, là phẩm vật quý nhất đẻ thờ cúng ông bà, tổ tiên trong ngày Tết cổ truyền Nguyên Đán. Nó đã trở thành nét đẹp văn hóa và bản sác dân tộc chúng ta. Tính đại chúng và tính dân tộc  được thể hiện khá rõ ở đây. Rất đáng trân trọng và ghi nhận.
Theo trật tự tuyến tính thời gian, những câu thơ tiếp theo  như một thước phim quay chậm trong đêm Trừ tịch cứ hiện lên trong nỗi nhớ của tác giả.. Gái trai náo nức đi hái lộc đầu xuân, tiếng nói tiếng cười rộn ràng làm xốn xang cả cỏ cây hoa lá, Sức xuân như lan tỏa từ con người sang cảnh vật. Âm thanh của tuổi xuân đang đánh thức cả màn đêm. Xuân trong lòng người và xuân của đất trời, của thảo mộc  thiên nhiên đang bừng lên, đánh thức cả thời con gái của nhà thơ:
Xuân đã về đánh thức những chồi non
Đánh thức trong ta cả thời con gái
Nếu không xao xuyến, không rạo rực khó có thể hạ được câu thơ như thế. Phải chăng đây là sự hồi xuân trong lòng tác giả hay chính là khát vọng của mùa xuân như cỏ cây đang lên mầm xanh lá, khi mùa đông lạnh giá ở nơi đây, dưới trời Tây đã nhường chỗ cho nàng Xuân ấm áp.
Có thể nói mạch cảm xúc của bài thơ như dòng suối cứ cuồn cuộn chảy rồi dồn hết ở khổ thơ kết, đặc biệt là hai câu thơ cuối đã gây bất ngờ cho người đọc khi mở ra không gian, thời gian mênh mang  như vô cùng, vô tận quá khứ và hiện tại:
Xuân quá khứ và xuân hiện tại
Lắng đọng trong lòng hương sắc mùa xuân.
Đọc đến đây tôi lại nhớ đến bức thư gửỉ thanh niên và nhi đồng toàn quốc nhân dịp Tết Nguyên Đán, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “ Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đờì khởi đầù từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”
 "Hương sắc mùa xuân" trong câu thơ trên của Bùi Nguyệt bao hàm cả ý này. Đó là cái hay của hình tượng, cái đẹp của tâm hồn .Nên “Hương sắc mùa xuân” đâu chỉ lắng đọng trong lòng tác giả, mà chắc chắn nó sẽ đọng mãi trong lòng bạn đọc chúng tôi, bởi ai cũng có một thời thời trẻ trung, một thời xuân sắc. Ấy chính là: Hương sắc mùa xuân.


HOÀNG TẤN ĐẠT


                                                          Ảnh Thanh Nguyên, Berlin

4 nhận xét:

  1. Cung đàn xưa âm hưởng trong ngần
    Vẳng khúc xuân ru về nỗi nhớ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xuân Giap Ngọ chúc anh và gia đình mạnh khỏe - Cảm xúc thăng hoa nhiều bài thơ hay - Thành công trong mọi lĩnh vực - Phúc đáo - Lộc lai.

      Xóa
  2. Lý chúc chị BN một mùa xuân hương sắc đậm đà,cảm xúc thăng hoa,đón xuân xứ người nhớ thời con gái ,đón mừng xuân quê.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chúc em mùa Xuân tươi vui - Nhiều cảm xúc thăng hoa cho tứ thơ ngày càng bay bổng.

      Nơi xứ người gom từng sợi nắng
      Sưởi hồn thơ trong Tuyết trắng đợi chờ
      Nàng xuân về khúc khích trong thơ
      Hòa nhịp sống bừng lên bao khát vọng.

      Xóa