Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

NGHIÊNG CẢ ĐẤT TRỜI - Thơ xướng - họa



NGHIÊNG CẢ ĐẤT TRỜI
 MỜI HỌA
Ngày "Hội đàn ông" cánh chúng mình
Bia vàng sóng sánh dáng em xinh
Say sưa vũ điệu tưng bừng vẻ
Chếnh choáng hơi men uyển chuyển hình
Ánh mắt em hòa tràn miệng cốc
Làn môi anh uống dậy hương tình
Cùng vui ta chạm hôm nay nhỉ
Cho cả đất trời cũng đảo khuynh.
    Bùi Nguyệt
Chemnitz, CHLB Đức

CÁC BÀI HỌA

Bài 1

Quê hương vào hội                        


Ờ nhỉ, mùa xuân ở nước mình

Áo dài, nón trắng ngập đường xinh

Mày râu phóng ngựa băng qua núi

Thục nữ xòe ô đến chợ tình…

Cô gái ngang đèo không lẻ bóng

Chàng trai bên suối lộ nguyên hình

Quê hương vào hội, say nghiêng ngả…

Bia, rượu ngấm vào núi cũng khuynh!

                          Huy Phương

Bài 2

   Chếnh choáng

      

Suốt cuộc đời Ta chỉ nhớ Mình

Cái thời tuổi trẻ thật là xinh

Giếng làng mấy bận Em soi bóng

Tát nước bao đêm Anh tạo hình

Như lửa gần rơm, lòng nổi sóng

Như đông nhớ rét, mắt đưa tình

Không bia, không rượu mà chếnh choáng…

Trời đất quay cuồng nghiêng ngả khuynh!

                             Huy Phương

Bài 3  

 Thơ vui tặng vợ


Mồng 8 tháng 3-  “Hội vợ mình”

Lùm cùm đi chợ vẻ tươi xinh

Sáng ra giặt giũ không hề nản

Tối đến làm thơ vẫn cứ tình…

Vợ đứng cạnh chồng chung một bóng

Chồng nằm cạnh vợ lộ nguyên hình

Họ khen bà xã - ngang hoa hậu

Khuynh ghế, khuynh giường, chi cũng khuynh!

                           Huy Phương


Bài 4

  Vừa mới quen nhau

Vừa mới quen nhau đã dặn mình

Đứng ngồi xa lánh những người xinh…

Ao nhà tay khỏa  còn in  bóng

Ngõ xóm chân thon vẫn nhớ hình

Sông Cả xuôi dòng êm ả sóng[1]

Tim ta loạn nhịp mẩn mê tình

Làm sao quên được ngày xưa ấy

Núi Thái bây giờ chắc cũng  khuynh!                  

                     Huy Phương 28/4


[1]  Sông Lam ở Nghệ An.

Bài 5

HỘI ĐÀN ÔNG

Ở Đức nam nhi khác xứ mình
Có ngày thơ rượu với người xinh
Cho em mến nhớ bao tài tử
Để chị thầm yêu những bóng hình
Vũ điệu trao nhau bầu cảm xúc
Men bia gửi bạn cả ân tình
Nồng nàn ngày hội trong say đắm
Chẳng phải như mình vẫn hữu khuynh

Vũ Giang -TP HCM



Bài 6
  ĐÁNG MẶT MÀY RÂU

Cho đáng mày râu nhỉ cánh mình
Yêu sề nhà móp, ngó người xinh
Một hai ba chén, tròn vo mặt
Năm sáu bẩy ly, méo mó hình
Dù có dư thừa hương rượu nặng
Cũng không thiếu được vị men tình
Giàu nghèo khi đã vui tràn cốc
Bình đẳng say nào hữu tả khuynh.

Phạm Minh Giắng


Bài 7  
HẾT NỮ KHUYNH


Tiệc "Hội đàn ông" mấy đứa mình
Chấm xem trong bọn lão nào xinh.
Nhảy tài hẳn đó, hơi bần dáng
Nốc giỏi thì đây, quá mập hình.
Họ uống bên ta, nơi chuộng nghĩa
Ta say bên họ, chốn nương tình.
Tạm buông ly đã cùng quay nhé
"Cho trái đất này hết nữ khuynh" !

Trần Như Tùng

 
Bài 8
THỜ Ơ ?


Nói đến đàn ông lại bực minh
Khi chàng đắm đuối kết môi xinh
Ngày dưng chạm mặt lòng cau có
Bóng tối cưu mang nét tượng hình
Cách trở càn khôn đau dĩ vãng
Chia phôi sự nghiệp buốt tâm tình
Làm chi một chút thương không nhớ
Có phải tơ hồng cũng hữu khuynh.




Bài 9
HỘI ĐÀN ÔNG

Bên Đức đàn ông khác nước mình
Tháng năm mở hội, rượu, nàng xinh
Để anh xao xuyến trao thương nhớ
Khiến chị lả lơi gửi dáng hình
Tiếng hát ngân nga nghe thắm đượm
Giọng hò lắng đọng gợi đưa tình
Bao giờ đổi mới trong tiềm thức
Để đất Việt ta hết hữu khuynh

Nguyễn Đức Pha



Bài 10
  CHUYỆN CHÚNG MÌNH


Em có biết không chuyện chúng mình
Từ khi để chỏm dáng xinh xinh
Anh sang hò hẹn khi trăng tỏ
Muội đợi chung vui lúc ghép hình
Rồi một ngày kia không bướm lượn
Bao mùa xuân đến vắng người tình
Thì ra bạn đã sang bên Đức
Để lại trên đời kẻ hữu khuynh

Nguyễn Đức Pha




Bài 11
 MƠ MÀNG...

Hay nhỉ, cuộc vui thật hết mình...
Rượu bia xả láng, cảnh tươi xinh
Chập chờn ánh sáng, lờ mờ bóng
Tràn ngập âm thanh, lảo đảo hình
Thoải mái tỏ bày, thông cảm... nỗi...
Tha hồ tâm sự, sẻ chia... tình...
Mới nghe đã thấy lòng xao xuyến...
Dù vẫn mơ màng "nhất cố khuynh"*...
NGỌC THANH
  * Thành ngữ chữ Hán, chỉ người con gái đẹp:
"Nhất cố khuynh nhân thành, tái cố khuynh nhân quốc"
(Nhìn một lần thì nghiêng thành, nhìn lại lần nữa thì nghiêng nước)
Câu thơ Kiều:
"Làm chi đem thói khuynh thành trêu ngươi?..."





Bài 12
NGÀY HỘI ĐÀN ÔNG

Đàn ông có hội của riêng mình
Vui vẻ cùng bao bạn gái xinh
Uống rượu nhiều anh nghiêng ngả bóng
Nhảy đầm lắm chị chập chờn hình
Lâng lâng du ngoạn nơi thơ mộng
Phơi phới phiêu diêu chốn hữu tình
Cho cả đất trời cùng đắm đuối
Mấy ai tránh khỏi một lần... khuynh!

Nguyễn Văn




Bài 13
KHÔNG ĐỀ


Ngày "Hội Đàn Ông" nếu thiếu mình
Ta vui sao với đám xinh xinh.
Ngày ngày đầm ấm cơm bên nước
Tối tối râm ran bóng cạnh hình.
Cặp nhảy vợ chồng lưu lắm nghĩa
Đôi say chồng vợ giữ bao tình.
Tháng ba ta lại hoa với bọt 
 Em thích "chàng khuynh", Anh "thiếp khuynh" ! 

Trần Như Tùng




Bài 14
 EM LÀ...

Em vẫn xinh dù đứng một mình*
Trúc đầu đình trúc mới tươi xinh*
Thướt tha, yểu điệu, thanh cao dáng
Dịu mát, kiêu sa, đượm thắm hình
Má đỏ, môi hồng, sao dễ mến
Mi cong, mày liễu, để sâu tình
Em là tiên nữ nơi trần thế
Say đắm lòng ai, suốt kiếp... khuynh!
NGỌC THANH
  * Ca dao:
Trúc xinh trúc mọc đầu đình
Em xinh em đứng một mình cũng xinh



Bài 15
  CÙNG VUI

Ở xa, Bùi Nguyệt nhớ quê mình
Rạng rỡ nụ cười, nét thật xinh.
Thơ chúc đàn ông...  càng đẹp dáng
Bia mừng phụ nữ ...  vẫn tươi hình
Trời Âu: mở hội ... tưng bừng ... rượu
Đất Việt: hòa vui... bát ngát... tình
Bè bạn giao lưu thân thiết mãi,
Mong chùm xướng họa ngất ngây ... khuynh

Trần Hợp





Bài 16
  MỒNG BA THÁNG TÁM

Hay thật!...đàn ông lại giống mình,
Có ngày thể hiện nét "tươi xinh"
Ga lăng... nâng chén bừng bừng mặt
Sành điệu... đưa chân nhún nhảy hình
Sôi nổi nhiều khi theo ngẫu hứng
Say mê đôi lúc cũng si tình
Một ngày riêng để vui cho đã
Hãy nhớ nghe anh: chớ có khuynh!

Kim Liên





Bài 17
  HÃY NHỚ NHÉ !
(Xuyên tâm)

Buồn vui cũng chuyện của “ta, mình”
Già trẻ cũng thèm được đẹp, xinh (!)
Mới uống cũng say men, nhớ hũ
Vừa yêu cũng khắc dạ, in hình
Tưởng chơi cũng ngỡ đâu thành bạn
Dù dứt cũng nào mong cạn tình
Ly biệt cũng không hề cách trở
Từ trần cũng chẳng phải tàn… khuynh!

Phạm Vũ Minh



Bài 18
  GIÁ NHƯ


Giá như còn trẻ cũng khuyên mình
Sang Đức tham quan cảnh đẹp xinh
Xem “Hội đàn ông” say vũ điệu
Ngắm bia vàng óng lượn muôn hình
Ngà ngà đất chuyển vui hơn Tết
Lảo đảo trời nghiêng hát vẫn tình
Thế giới trăm màu nghìn sắc tộc
Mỗi người một vẻ tặng từ “khuynh”.

Trần Ngọc Bích
(Vĩnh Phúc)



Bài 19
  NGÀY CƯỚI ĐÔI MÌNH


Hôm nay ngày cưới của đôi mình
Nàng đẹp tóc xanh thả dáng xinh
Như nguyệt trăng soi ngời ánh mắt
Như hoa nắng tỏa sáng bên hình
Nồng nàn hạnh phúc say trời đất
Tha thiết tình yêu đẫm rượu tình
Em hỡi cùng anh ta chạm cốc
Môi hồng ngào ngạt mặc ngàn khuynh.

Ngọc Tình

Bài 20
  NGÀY HỘI...

Tuyệt quá, hôm nay hội cánh mình
Những chàng trai Đức xỉnh xình xinh
Bao nơi khiêu vũ cùng đưa dáng
Mọi chốn bọt bia thảy diễu hình.
Vạn tuế Đàn Ông đều xứng chúa
Muôn năm Phụ Nữ hãy giao tình.
Tạo thêm toàn đấng mày râu oách
Vui vẻ tưng bừng "Nam Giới Khuynh" !

Trần Như Tùng





Bài 21
  GẶP LẠI MÌNH

Hạnh phúc nào hơn gặp lại mình
Ngày mong đêm nhớ nụ cười xinh
Như bông hoa nở ngời hương sắc
Tựa ánh trăng ngân lộng nét hình
Lóng lánh mắt chìm in đáy mắt
Xôn xao tình dậy ngập men tình
Nủa đời trăng khuyết nay viên mãn
Cho dẫu thiên hà vũ trụ khuynh

Hoàng Tấn Đạt




Bài 22
  REO LÊN NÀO !


Cả năm vất vả mệt thân mình
Ngày hội hôm nay phô nét xinh.
Vinh dự đàn ông làm mọi việc
Oai hùng nam giới tạo muôn hình.
Hãy cùng tay nắm chân đưa nghĩa
Và hưởng môi thơm miệng uống tình.
Nghiêng ngả say mèm cho thỏa nhé
Để rồi sống thẳng chẳng hề khuynh !

Trần Như Tùng

Bài 23
  XA QUÊ

Ở Đức nhưng là gốc Việt mình
Xa quê vẫn giữ nét xuân xinh
Bia ngon vàng óng tô ngày hội
Rượu quí thơm lừng điểm vóc hình
Điệu lý quê nhà gieo cảm hứng
Lời ru đất mẹ dậy men tình
Mang tâm hồn Việt ngời tươi sáng
Đâu phải như ai, kẻ tả khuynh
Trần Xuân Tiết

Bài 24
  GIỮ MÌNH

Là gái nên em phải giữ minh
Thân ngà má phấn mãi tươi xinh
Công dung đôn hậu vui gia cảnh
Ngôn hạnh thủy chung ẩn nét hình
Sống giữ thanh cao từng chát đắng
Dâng người vi ngọt chút men tình
Mong sao tránh khỏi lời nhân thế
Chẳng để người đời bảo hữu khuynh
Trần Xuân Tiết



Bài 25
  BÓNG TRĂNG NGHIÊNG

Vui quá, Bùi nương nhớ bọn mình
Gửi về bài xướng chuẩn mà xinh.
Hội đàn ông Đức chừng nêu ý
Cánh luật thi Đôn gắng tạo hình.
Bát cú lung linh trao mấy phẩm
Thất ngôn tha thiết nối muôn tình.
Mến thân nhắn với người xa xứ
Rạng rỡ quê nhà Bóng Nguyệt Khuynh !
Trần Như Tùng


Bài 26
  ĐINH NINH

Gọi ánh sao khuya thức với mình
Bút còn ngậm mực dưới tay xinh
Vần thơ trăn trở chưa thành ý
Nét chữ băn khoăn chẳng kết hình
Nhớ mẹ trời cao đau đáu nghĩa  
Thương con biển lộng thiết tha tình 
 Hẹn về chốn cũ đinh ninh dạ
Đất lở trời long chẳng đảo khuynh.
Lý Viên Giao
Bích Câu Thi Quán
 

1 nhận xét: