Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2013

Tổng kết cuộc thi thơ 


Kính gởi anh chị yêu thơ, kính gởi quí độc giả,
hôm thứ Bảy vừa qua, ngày 23.02.2013, tại nhà hàng Linh Chi Quán, trong Trung Tâm Thương Mại Đồng Xuân ở Berlin, đại diện nhiều Hội đoàn và đông đảo bà con người Việt từ nhiều nơi trên nước Đức, đã đến tham dự một Đêm Thơ Tết vô cùng ấm cúng và vui vẻ, do Câu Lạc Bộ Thơ Berlin tổ chức.


Tổng kết cuộc thi thơ
                          Đêm thơ Nguyên Tiêu Berlin - Ảnh Quỳnh Nga




Giải nhì thuộc về:
Tác giả: anh Phạm Minh HảI (Chemnitz), số điểm đạt được là 111/150.

Đêm Thơ Nguyên Tiêu tại Berlin - Album 1
Giải khuyến khích thuộc về:
Tác giả: anh Lê Quang (Berlin), số điểm đạt được là 103/150.

Trong khi ngoài trời tuyết đổ nhè nhẹ và lạnh buốt, bên trong hội trường ấm cúng với sân khấu trang trí đẹp mắt, hơn 80 người đã cùng nhau thưởng thức một chương trình thơ rất phong phú, dưới sự dẫn dắt chương trình rất duyên dáng của chị Ngọc Lâm và sống động của anh Nguyễn Hưng. Xen kẽ vào giữa phần đọc thơ cho nhau nghe, là những màn văn nghệ do chị Quỳnh Nga đảm nhận. Ngoài ra với hai màn múa của các anh chị từ Potsdam, do anh Quốc Tuấn dàn dựng, đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả và các bạn yêu thơ gần xa.

 

Chương trình khai mạc rất chính xác lúc 20 giờ, đã phá đi cái "thông lệ giờ cao su" của người Việt chúng ta hay xảy ra trong việc tổ chức, và kết thúc lúc 23 giờ 30, sau phần tổng kết Cuộc thi thơ của Sa Huỳnh, cũng như xướng danh và trao giấy chứng nhận cùng quà lưu niệm, cho những tác giả đã đoạt giải.

 

Khởi động từ giữa tháng 12/2012 cho đến 09.02.2013. Thời gian gần 2 tháng. Đã có sự tham dự đông đảo của cộng đồng, cũng như có sự đồng hành của 3 tờ báo mạng là nguoiviet.de, Tạp chí Hương Việt và thoibao.de. Chúng tôi xin cảm ơn các tác giả và cám ơn Ban biên tập của các báo, đó là anh Lương Đình Cường, anh Phạm Khánh Nam và anh Lê Trung Khoa.

 

Số lượng thơ gồm 80 bài của 37 tác giả từ nhiều nơi trên nước Đức, và 10 bài của 5 tác giả từ trong nước. Trong số 80 bài này thì khoảng 30 bài đạt chất lượng, tức chiếm khoảng 37%. Khoảng 25 bài, trong 30 bài này, của 25 tác giả với bài chất lượng khá, đã được giới thiệu trên 3 tờ báo mạng cộng đồng. Số lượng nữ tham dự là 12 người, chiếm tỉ lệ 1/3. Tại Berlin có 10 người tham dự, chiếm 30 %, trong số này gồm 5 nam và 5 nữ.

 

Người tham dự trẻ nhất là Đào Mạnh Long, 18 tuổi, học sinh lớp 12 tại thành phố Hải Phòng , người lớn tuổi nhất là cụ Trần ThanhVân, 86 tuổi, ở Thanh Hóa.

 

Trong số những bài thơ có chất lượng tốt, chúng tôi đã tuyển chọn một số bài vào vòng chung khảo để chấm điểm và sắp hạng.

 

Để anh chị biết rõ một số những suy nghĩ, cũng như sự cố gắng làm việc nghiêm túc, tôi xin trình bày sơ lược về phương pháp chấm điểm, mà Ban giám khảo đã thống nhất như sau.

 

Câu hỏi đầu tiên mà chúng tôi đặt ra, là làm thế nào để xác định được một bài thơ hay? Và làm sao để biết được trong số những bài thơ hay đó, thì bài nào hay nhất, bài nào hay thứ nhì, hoặc hay thứ ba?

 

Thưa anh chị, đây đúng là một câu hỏi tương đối phức tạp trong lãnh vực nghệ thuật. Bởi cái hay, cái đẹp là những cảm nhận có sự tham dự của yếu tố chủ quan. Cái hay hoặc cái đẹp của người này có thể lại không phải là cái hay, cái đẹp của người khác. Vấn đề cũng giống như ta phải chọn người phụ nữ nào đẹp và người nào ít đẹp hơn. Yếu tố chủ quan luôn luôn đóng một vai trò quan trọng. Những người đàn ông chọn vợ, thường lấy hình ảnh của mẹ mình ra làm mẫu mực, những người vợ được chồng cho là đẹp, bởi có những nét thân thương mà người đàn ông gần gũi, ngay từ thuở bé với mẹ mình. Còn người phụ nữ chọn chồng thường nghĩ tới những đức tính tốt của người cha, người chồng "đẹp" đối với phụ nữ là người có trách nhiệm bảo vệ gia đình, chăm chỉ làm lụng để lo cho cuộc sống gia đình, được an toàn và ổn định. 

 

Đó là những yếu tố chủ quan. Thế nhưng khi chọn ai là đẹp, và cái đẹp đó phải được nhiều người công nhận, thì chúng ta phải dựa vào những tiêu chuẩn khách quan. Đó là những tiêu chuẩn có tính khoa học, bởi vì chỉ nhờ có tiêu chuẩn khoa học thì ta mới có cơ sở để so sánh, định lượng, so sánh giá trị và cân nhắc. Cũng giống như khi bình chọn một hoa hậu, thì Ban giám khảo phải dựa vào những tiêu chuẩn khách quan, như về trình độ trí thức, tiêu chuẩn về ứng xử, sắc đẹp tự nhiên không dao kéo, và tiêu chuẩn đạt được ba vòng lý tưởng.

 

Ban giám khảo của chúng tôi cũng đi ra từ suy nghĩ đó, định ra được một Phiếu chấm điểm, gồm 3 tiêu chuẩn tương đối khách quan, mà tôi xin được gọi đùa là 3 vòng đo lý tưởng của Nàng Thơ, bởi người ta ví những bài thơ hay, giống như sự cất cánh của Nàng Thơ rất kiều diễm, cụ thể như sau:

 

1) Nội dung và ý tưởng của bài thơ mà tác giả muốn gởi đến độc giả có mới lạ, sâu sắc, gây ấn tượng hay không?

2) Sự chặt chẽ hay hợp lý trong cách bố cục bài thơ, trong từng phần như mở đầu, thân bài và kết cuộc.

3) Nghệ thuật sử dụng thi từ của tác giả, có đặc sắc, trau chuốt, đúng nơi đúng chỗ và bóng bẩy, ẩn dụ hay không?

 

Mỗi tiêu chuẩn này được mỗi thành viên Ban giám khảo cho tối đa 10 điểm. Có nghĩa là một bài thơ đạt tối đa 30 điểm. Và vì có tất cả 5 người chấm - Bùi Nguyêt, Huy Thắng, Sa Huỳnh, Thế Dũng và Thế Sáng -  nên điểm số tối đa một bài thơ đạt được tổng cộng là 150 điểm.

 

Dĩ nhiên dù là ứng dụng khoa học khách quan, nhưng chúng ta cũng phải chấp nhận một phần ảnh hưởng không tránh khỏi của yếu tố chủ quan, của từng thành viên trong Ban giám khảo. Cũng như trong cuộc thi hoa hậu, không ai có thể khẳng định là hoàn toàn có tính chất khách quan, những thành viên Ban giám khảo không thể quên được những nét đẹp hiền dịu gần gũi, hình thành từ trong vô thức của riêng mình, khi nhìn các cô xuất hiện trên sân khấu.

 

Trong suy nghĩ đó, thay mặt Ban giám khảo cuộc Thi Thơ lần thứ nhất, do CLB Thơ Berlin tổ chức cho cộng đồng, tôi trân trọng thông báo với anh chị, cũng như quí độc giả và bà con người Việt trên toàn CHLB Đức, kết quả như sau:

 

Đầu tiên đối với 10 bài của 5 tác giả trong nước, vì 5 vị này không sinh sống tại CHLB Đức nên theo qui định không được tham dự trực tiếp vào cuộc thi, nhưng để tỏ lòng cám ơn sâu sắc nhiệt tình và tâm hồn yêu thơ, chúng tôi có giải đặc biệt cho 2 bài thơ được chọn của tác giả Đào Mạnh Long với bài "Khoảnh khắc giao thừa", và tác giả Trần Thanh Vân, với bài thơ "Đêm giao thừa". Những tác giả này sẽ nhận được một Giấy chứng nhận và một số tiền mặt, tuy không nhiều, nhưng nói lên được tình cảm của CLB Thơ Berlin, trân trọng nhiệt tình rất đáng quí của những người tham dự, từ đất mẹ xa xôi.

 

Đối với 80 bài của 37 anh chị tại CHLB Đức, được tuyển vào vòng chung khảo gồm 7 tác giả những bài thơ sau đây:

 

1) Chị Kim Liên (Berlin): Mùa Xuân cỏ và cây

2) Anh Lê Quang (Berlin): Chọn bên nào: Rượu hay em? 

3) Chị Lê Thị Thanh Bình (Freital): Lá thơ vợ lính đảo 

4) Anh Phạm Minh Hải (Chemnitz): Xuân hẹn ước

5) Chị Quỳnh Nga (Berlin): Sao anh hờ hững

6) Chị Thu Hà (Vân Huy) (Berlin): Hãy gửi cho em

7) Chị Đài Trang (Dresden): Trăng Mật

 

 

Và trong số 7 bài vào chung kết này, tôi xin công bố:

 

 Giải khuyến khích thuộc về:

Tác giả: anh Lê Quang (Berlin), số điểm đạt được là 103/150.

 

Giải ba thuộc về:

Tác giả: chị Lê thị Thanh Bình (Freital), số điểm đạt được là 108/150.

 

Giải nhì thuộc về:

Tác giả: anh Phạm Minh HảI (Chemnitz), số điểm đạt được là 111/150.

 

Và người đoạt giải nhất trong Cuộc Thi Thơ lần thứ nhất này là:

Tác giả: chị Đài Trang (Dresden), số điểm đạt được là 113/150.

 

Một lần nữa CLB Thơ Berlin cám ơn sự tham gia đông đảo của bà con cộng đồng người Việt tại CHLB Đức vào Cuộc thi Thơ lần thứ nhất này, đã cùng góp sức và trí tuệ để tạo lên một sân chơi tao nhã, một không khí thơ vô cùng hào hứng, đã loan toả rộng rãi đến khắp nơi. Trân trọng chúc mừng những anh chị đoạt giải lần này. Những anh chị khác không đoạt giải, không có nghĩa là thơ anh chị không hay, nhưng có lẽ vì Ban giám khảo chưa đủ khả năng để hiểu hết những điều anh chị gởi gắm trong bài thơ của mình, và có lẽ yếu tố khách quan đã đóng một vai trò nhất định trong việc thẩm định bài thơ của anh chị, dù rằng chúng tôi đã cố gắng hết sức mình để hoàn thành công việc một cách khoa học khách quan. Chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm cho lần sau. 

 

Bây giờ chúng ta hãy cùng vui chung với những gì chúng ta đã cùng cố gắng, cùng đạt được trong sân chơi hết sức tao nhã này. Cám ơn sự làm việc chung với anh chị trong thời gian gần 2 tháng qua. 

 

Cám ơn tất cả anh chị, đặc biệt trân trọng tình cảm của những anh chị ở xa, cách Berlin đến hơn 600 cây số, không quảng ngại đường sá xa xôi, vượt qua băng giá và tuyết đổ trên con đường xa lộ mịt mù, đến tham dự một Đêm Thơ đầm ấm, vui vẻ với những kỷ niệm không quên. 

 

Cám ơn tất cả những thành viên Ban tổ chức, cám ơn những nhà tài trợ, cám ơn những món quà mà quí vị đã gởi đến cho CLB Berlin, đó là những bó hoa tươi đẹp, phong màn mỹ miều cho sân khấu, những lời chúc tốt đẹp, những đóng góp thơ-nhạc-múa nhiệt tình, giúp đệm nhạc và thổi sáo, cũng như bằng tiền đóng góp vào quĩ sinh hoạt của CLB. 

 

Sự thành công của Đêm Thơ đã có sự đóng góp quí giá của anh Bác sĩ Bình, chủ nhà hàng Linh Chi Quán, sự tiếp đãi chu đáo, phục vụ tận tình của anh chị em tiếp viên ở đó.

 

Chúng tôi nhận và chân thành xin lỗi những thiếu sót trong việc thực hiện Đêm Thơ, nếu có xảy ra.

 

Lời cám ơn sau cùng dành cho tất cả thành viên quí mến của Câu Lạc Bộ Thơ Berlin.

 

Sa Huỳnh

Phó chủ nhiệm CLB

Tổng biên tập Cuộc thi thơ

và Tổng đạo diễn chương trình Đêm Thơ Tết.

 

Berlin, 24.02.2013

Theo nguồn Thoibao.eu


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét