Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

ẤM ÁP ĐÊM THƠ TRÊN XỨ TUYẾT


                                                                 Ảnh: Thế Sáng - Berlin

ẤM ÁP ĐÊM THƠ TRÊN XỨ TUYẾT
 Tối thứ bảy ngày 23.02.2013, tại nhà hàng Linh Chi Quán, trong Trung tâm Thương mại Đồng Xuân ở Berlin, đại diện nhiều Hội đoàn và đông đảo bà con người Việt Nam từ nhiều nơi trên nước Đức đã đến tham dự một đêm Thơ Xuân  vô cùng ấm cúng và vui vẻ, do Câu Lạc Bộ Thơ Berlin tổ chức. 
Ban Tổ chức Đêm thơ Nguyên Tiêu lần này có sáng kiến mở cuộc thi thơ trên toàn nước Đức với chủ đề "Mùa Xuân và Quê Hương"  Được phát động từ tháng 12/2012 cho đến 09.02.2013. Đã có 80 bài thơ của 37 tác giả người Việt sinh sống ở CHLB Đức gửi tới tham dự, và có 10 bài thơ của 5 tác giả từ trong nước gửi sang, cũng như có sự đồng hành của 3 tờ báo mạng  lớn là NguoiViet.de, Tạp chí Hương Việt và ThoiBao.de.
 Ban Giám khảo gồm có 5 người: Bùi Nguyệt, Thế Sáng, Sa Huỳnh. Thế Dũng, Huy Thắng. Tôi được vinh dự trong BGK :
 Thành phần dự thi là những cây bút của các tác giả nghiệp dư sinh sống trên CHLB Đức.
Họ làm thơ để thể hiện cảm xúc của mình trước hiện  thưc cuộc sống, là tiếng lòng của những người viễn xứ, rất đượm  tình nặng nghĩa với quê hương được cất lên hòa với niềm vui xuân mới. Tuy tâm cảnh mỗi người có những nét khác nhau – khác nhau về cung bậc cảm xúc, về hình tượng nghệ thuât, về phong cách thể hiện nhưng đều chung một tấm lòng hướng về Tổ quốc, quê hương, gửi gắm niềm thương nỗi nhớ của mình tới đại gia đình dân tộc Việt Nam, tới mỗi gia  đình của người con xa xứ

                                           
Ban Giám khảo chúng tôi cũng bị cuốn hút vào những thi phẩm ấy và ai cũng háo hức đợi ngày ra mắt những đứa con tinh thần của họ. Đêm nay   trong Hôi thơ xuân, ở Linh Chi Quán, là những gương mặt rạng rỡ như hoa nở mũa Xuân của những người yêu thơ đến từ nhiều vùng, miền của nước Đức như Leipzig, Magdeburg, Dresden, Chemnitz, Erlangen …Chúng tôi xuất phát từ Chemnitz cách Berlin hơn 300 km. Mặc dù trời rét dưới 0 độ, tuyết rơi dày, gió mạnh, đường trơn, xe chúng tôi cứ chao qua đảo lại, lắm lúc xe bị trượt sợ đứng cả tim. Vậy mà, có nhiều người đã vượt trên 600 km để đến với đêm thơ Nguyên Tiêu hôm nay. Đúng như ông Nguyễn Thế Tuyền đã viết: “đến đây chỉ mong được hưởng không khí Việt, tình cảm Việt bất chấp đường xá xa xôi, bất chấp bão tuyết cản đường. Dù chưa bao giờ gặp nhau, nhưng họ bắt tay nhau, làm quen nhau rất thân thiện thoải mái. Thế mới biết người ta muốn gần nhau vì đồng cảm văn hóa, vì nhu cầu chia sẻ, vì cái khát khao tình đồng đội, chứ không vì một cái gì khác..."
Đêm nay, dù nhiệt độ ngoài trời vẫn dưới 0 độ nhưng chúng tôi cảm thây ấm áp lạ thường. Mọi người gặp nhau tay bắt mặt mừng, dành cho nhau những lời  chúc đầu Xuân tốt đẹp. Đúng 20 giờ Chương trình bát đầu. Ông Thế Sáng- Chủ nhiệm CLB Thơ Berlin lên khai mạc chương trình. Đêm thơ Nguyên Tiêu được tổ chức hàng năm. Đặc biệt năm nay có tổ chức phát động cuộc thi thơ làn thứ nhất. Những tràng vỗ tay vang lên thể hiện sự hoan nghênh nhiệt liệt của cộng đồng Người Việt chúng ta  không ngừng vun đắp cho nền thơ ca dân tộc
Sau diễn văn khai mạc là những bài thơ của các tác giả tự trình bày các tác phẩm của mình. Đan xen là các chương trình ca nhạc, ngâm thơ,các màn múa ...Ông Sa Huỳnh phó Chủ nhiệm CLB - Trưởng ban giám khảo lên tổng kết và trao phần trao giải thưởng cho những bài thơ đượcchọn
Giải nhất là bài thơ “ Trăng mật” tác giả  Đài Trang ở Dresden, bài thơ thể hiên khá sinh đông  những cảm giác, cảm xúc “Tuần  trăng mât” của cô dâu chú rể. và lý giải biểu tượng ấy:
Ước mộng trăng tròn - giữa đời hiển hiện
Hai mảnh tình côi - thiên biến ghép lành
Vĩnh viễn ngàn đời - sóng thuộc về anh!
„Tuần trăng mật“ mặc nhiên thành biểu tượng
  Giải Nhì là bài “Xuân hẹn ước” của tác giả  Phạm  Minh Hải ở Chemnitz  bài  thơ có tầm khái quát rộng mang đậm tính trữ tình và cả tính triết lý  nhân sinh về hạnh phúc. Hạnh phúc không phải từ trên trời rơi xuống, cũng không phải là trải thảm nhung , mà là " lửa thử vàng, gian nan thử sức", như  con thuyền đã  vượt qua  phong ba bão tố .Cốt lõi của hạnh phúc, của tình yêu  là sự đồng điệu tâm hồn. Chỉ đồng điệu tâm hồn mới có tình yêu vĩnh cửu.”
                                    Thuyền anh vẫn vượt em oi
                                    Bến bờ hẹn ước đậu nơi em chờ
Anh tấu nhạc em hòa thơ
                                    Xốn xang gió sớm ngẩn ngơ nắng chiều
 Giải ba là bài của tác giả  Lê Thị Thanh Bình.(Freital) bài thơ "Lá thư vợ lính đảo “. Tác giả đã hóa thân  vào người vợ của anh lính hải đảo bày tỏ tình  cảm của mình với chồng yêu quý đang ngày đêm canh giữ biển trời cho Tổ quốc, da diết mong ngày đoàn tụ

 Xin gửi về anh, tình nồng em dệt
Bằng những tin yêu đan kết hoa lòng
Em vẫn chờ, và anh cũng ước mong
Ngày hai đứa trùng phùng trong yên ấm!
Ngoài những bài thơ  về chủ đề mùa xuân,  về nỗi nhớ quê hương ,đất nước, còn có  nhiều bài thơ viết về nhiều khía cạnh , nhiều  lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống.Tác giả Lê Quang bày tỏ lòng mình trước hai sư lưa chọn mang tính dí dỏm, nhưng rất chân tình qua bài được giải khuyế khích mang tựa đề “ Chọn bên nào- rượu hay em” :
                                Nếu nghiện em, anh sẽ được vô vàn,
                                Cổng thiên đường, đã coi như vừa mở,
Đêm thơ Nguyên Tiêu Berlin là một sân chơi bổ ích, tao nhã cho cộng đồng người Việt Nam ở Đức đã thu hút được đông đảo người yêu thơ tới tham dự, góp phần làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của người ViệtNam ở Đức, là nhịp cầu kết nối, gắn bó chúng ta với nhau, là ngọn lửa hồng ấm áp giữ hồn dân tộc Việt Nam trên xứ tuyết.
       Bùi Nguyệt
Chemnitz –CHLB Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét