Thứ Sáu, 3 tháng 2, 2017

ĐÔI LỜI VỚI TRĂNG TRÊN TUYẾT - Nhà thơ Đỗ Hàn




ĐÔI LỜI VỚI TRĂNG TRÊN TUYẾT

Cầm tập bản thảo dày trên 100 trang khổ A4. Là Thơ. Tôi đi từ ngỡ ngàng sang cảm phục.
Mới đây Bùi Nguyệt vừa cho ra mắt hai tập thơ liền HỒN NÚI và BẾN XA, giờ lại đã có TRĂNG TRÊN TUYẾT.
Tôi xin miễn bàn, miễn bình từng câu thơ của chị. Bởi lẽ tình ấy, người ấy đã trải rộng, đã ngập tràn như ánh trăng ươm trên trang giấy.
Tác giả tên là NGUYỆT, đang ở trên xứ lạnh, nơi mênh mang TUYẾT trắng, CHLB Đức. Bởi vậy với TRĂNG TRÊN TUYẾT- Một cách chơi chữ và cũng là cách tuyên ngôn cho tập thơ…
Quả vậy! Tràn ngập, rưng rức trên từng câu từng chữ là nỗi nhớ, là kỷ niệm, là trăn trở…là tình của chị NGUYỆT nhớ về quê hương, viết về quê hương - Trong những ngày trên xứ tuyết.
Hãy nghe chị tâm tình: “…Từ những nỗi nhớ thương da diết ấy mà dậy sóng trong lòng và trái tim cất tiếng, những tiếng ấy người vẫn gọi là thơ…”
Vâng! Thưa chị! Thơ đâu phải cao xa. Thơ chính là nhớ, là thương dậy sóng… Thơ chính là Trăng là Tuyết tỏa bay… Là chính con người như chị! - Những con người cần mẫn kiếm sống, những con người trong trẻo tựaTrăng thu. Những con người:

Ngày thì bạn với nắng mưa
Đêm thì hứng ánh trăng lùa qua song…

Trân trọng dâng bạn đọc ánh TRĂNG vừa òa trên TUYẾT và đang lùa vào căn nhà của bạn!

Nhà thơ Đỗ Hàn
(Hội Nhà văn Việt Nam)

------------ 



ÁNH NHÂN VĂN TRONG "TRĂNG TRÊN TUYẾT"
(Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam 2016)
-------------------

"TRĂNG TRÊN TUYẾT"  là tập thơ - văn khá phong phú về thể loại :
- Về văn: Có bút ký, tùy bút, và tiểu luận
- Về thơ: có đủ các thể loại : lục bát, song thất luc bát, tự do và thơ Đường luật .
Trong khuôn khổ bài viết này, tôi chỉ xin có đôi điều cảm nhận về thơ.
Thơ Đường luật - một thể thơ được mệnh danh là thơ cung đình, thơ bác học của tầng lớp quý tộc phong kiến ngày xưa, đã tồn tại hơn một ngàn năm, bất chấp sự thăng trầm của non sông theo dòng lịch sử. Ngày nay, thể thơ này đang được chấn hưng sau một thời gian bị lắng xuống từ phong trào Thơ mới. Thật đáng phấn khởi, tự hào, góp phần trong việc chấn hưng này có bàn tay,khối óc của nhà thơ Bùi Nguyệt.
Thơ Đường luật của chị cũng dung dị, êm đềm, như các thể thơ khác, không cầu kì lòe loẹt, không gượng ép ngôn từ nhưng rất chỉnh chu về luật, vần, niêm, đối,đặc biệt là cách chỉnh đối trong các cặp thực, luận, và cách sử dụng các từ láy linh hoạt, tự nhiên:


Lung linh sóng gợn rung cành rủ
Tha thướt liễu vờn gỡ tóc bay
( Thu Hồ Gươm)


Chênh chao đứng ngắm vầng trăng khuyết
Khao khát nghe ru những giấc nồng
(Thăng hoa)


Phong cách thơ Bùi Nguyệt đã được định hình khá rõ nét. Thơ lục bát thì mượt mà đằm thắm, trong sáng về ngôn ngữ, sử dụng tiểu đối khéo léo, nên giàu nhạc điệu:

Sáng tâm hồn đẹp văn chương
Hồn quê chắp cánh tình thương sóng trào
Sao khuya gợi nhớ đêm nào
Nhịp nhàng cánh võng ngọt ngào mẹ ru
(Đường đời)


Về nội dung, khi đọc xong tập thơ này, chúng ta dễ dàng nhận thấy mỗi bài là một khúc nhạc lòng của người con xa xứ cất lên từ nỗi nhớ, niềm thương quê hương, đất nước, gia đình, chòm xóm, bạn bè. Xin hãy nghe lời bộc bạch chân tình của chị qua bài thơ “Tình viễn xứ”:

Từ độ rời quê đến đất Tây
Nỗi niềm ai thấu ở nơi đây
………………………………
Xứ người vời vợi từng đêm vắng
Hà Nội nhớ về ứa giọt cay …


Cảm động thay- niềm thương ấy, nỗi nhớ này cứ vời vợi, mênh mông, vô cùng vô tận như ánh trăng hàng đêm lan tỏa xuống quê nhà.
Từ chân trời xa, ở phương Tây, từng ngày, hướng về phương Đông ngóng trông mặt trời mọc, chị lại nhớ Hà Nội – Trái tim của Tổ quốc thân yêu


Hồ Gươm mặt nước soi kim cổ
Hà Nội nhớ về mỗi sớm mai.
(Nhớ Hà Nội)


Nhớ Hà Nội là nhớ đến Hồ Gươm, nhớ Hồ Gươm là nhớ về lịch sử hào hùng chống ngoại xâm của cha ông xuyên suốt chiều dài lịch sử, bởi vì:

Hồ Gươm chứng kiến bao huyền thoại
Níu bước người đi nhớ chốn này
(Thu Hồ Gươm)


Có thể nói, Hà Nội là trung tâm của nỗi nhớ trong trái tim Bùi Nguyệt, chị nhớ từ những điều lớn lao kỳ vĩ đến những điều dung dị bình thường, Từ ba sáu phố phường đến từng con ngõ nhỏ:

Hà Nội ơi! Ba sáu phố xưa
In đậm trong ta từng con ngõ nhỏ
Cốm Làng Vòng lan theo làn gió
Hương vị quê nhà như phảng phất đâu đây…


Cảnh Hồ Tây cũng đi vào trong cả những giấc chiêm bao:

Sóng Tây Hồ cuộn những chiều lộng gió
Cứ chập chờn vỗ vào giấc chiêm bao


Thì ra- Bùi Nguyệt nhớ Hà Nội cả khi thức, khi mơ.
Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, tâm hồn của nhà thơ luôn ấp ủ Thủ đô Hà Nội.


Ô! Thu về lòng em thêm nôn nao
Ướp Hà Nội nồng nàn trong đáy mắt…
( Bước vào thu)


Cảnh vật, con người của quê hương xứ sở là nguồn cảm hứng cho thơ Bùi Nguyệt, là ánh lửa hồng xua giá lạnh đêm đông:

Đêm buồn nõi nhớ trải mênh mông
Cảnh vật hồn quê mãi ấm nồng.


Với Chị, Hà Nội lúc nào cũng hiên ra trước mắt cả ký ức và hiện tại. Hà Nội có bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mùa nào thì cảnh đó, cảnh nào cũng gợi nhớ, khêu buồn
Qua “Trăng trên tuyết”, ta hiểu rõ tấm lòng, tình cảm, ý chí, nghị lực của phụ nữ Việt Nam nơi viễn xứ nói chung, của nhà thơ Bùi Nguyệt nói riêng như những “bông hoa xuyên tuyết” bất chấp mọi khắc nghiệt của ngoại cảnh, vẫn bật dậy, vươn lên mạnh mẽ và dâng hiến cho đời những tác phẩm văn chương ấm áp tình quê hương, lấp lánh ánh nhân văn rất đáng được nâng niu, trân quý.


HOÀNG TẤN ĐẠT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét